Chuyển đến nội dung chính

MICO JCB| Kiểm tra độ chặt hiện trường xe lu rung HAMM, JCB, DYNAPAC, SAKAI

Thi công đường quốc lộ là một quá trình phức tạp với nhiều công đoạn. Yêu cầu kỹ thuật nghiêm ngặt để đảm bảo chất lượng và độ bền của đường. Ở bài viết MICO JCB sẽ giới thiệu thí nghiệm rót cát kiểm tra độ chặt hiện trường với 4 thương hiệu xe lu rung được sử dụng phổ biến tại Việt Nam là HAMM, JCB, DYNAPAC, SAKAI.

Lớp kết cấu dưới (base course) thường được làm từ các vật liệu như đá dăm, cát sỏi trộn lẫn. Lớp này có nhiệm vụ phân phối tải trọng từ mặt đường xuống lớp nền và ngăn chặn sự thâm nhập của nước vào nền đường. Thi công lớp kết cấu dưới bao gồm việc rải vật liệu, san phẳng và lu lèn.

xe lu rung 1 trống HAMM, JCB, DYNAPAC, SAKAI.

Kiểm tra độ chặt hiện trường với 4 thương hiệu xe lu rung được sử dụng phổ biến tại Việt Nam là HAMM, JCB, DYNAPAC, SAKAI.

Chương trình kiểm tra là sự kết hợp giữa:

  • Công ty Cổ phần Máy xây dựng MICO JCB và
  • Ông Oliver Boenisch - Giám đốc mảng lu JCB toàn cầu
  • Ông Ahmed Sameh - Chuyên gia Lu JCB Ấn Độ

Kiểm tra độ chặt hiện trường xe lu rung HAMM, JCB, DYNAPAC, SAKAI

Sau khi đắp đất, nền đường cần được lu lèn để đạt độ chặt yêu cầu. Việc lu lèn giúp loại bỏ các khoảng trống giữa các hạt đất, tăng cường độ bền và khả năng chịu tải của nền đường. Tại công trình đường quốc lộ chúng tôi sử dụng xe lu rung 1 trống HAMM, JCB, DYNAPAC, SAKAI.

Máy san gạt làm phẳng bề mặt đường

Máy san gạt làm phẳng bề mặt đường

Dùng xe bồn nước để cung cấp độ ẩm cho nền đường

Dùng xe bồn nước để cung cấp độ ẩm cho nền đường

Xe lu Sakai chạy làn đầu tiên

Xe lu Sakai chạy làn đầu tiên

Xe lu JCB chạy làn thứ 2

Xe lu JCB chạy làn thứ 2

Xe lu Hamm chạy làn thứ 3

Xe lu HAMM chạy làn thứ 3

Xe lu Dynapac chạy làn thứ 4

Xe lu DYNAPAC chạy làn thứ 4

Mỗi xe lu chạy độc lập và theo từng làn chạt riêng. Sau mỗi lượt lu lèn chúng tôi đã sử dụng thí nghiệm rót cát kiểm tra độ chặt hiện trường.

Kiểm tra độ chặt đất đắp hiện trường bằng phương pháp rót cát là một kỹ thuật kiểm tra chất lượng đất đắp đã đạt công đầm yêu cầu thiết kế chưa, là một yêu cầu trong kỹ thuật xây dựng nền móng công trình.

Phương pháp xác định độ chặt nền móng đường bằng phễu rót cát 22TCN 346-06

Chuyên viên đang thực hiện Phương pháp xác định độ chặt nền móng đường bằng phễu rót cát 22TCN 346-06

Một trong những tiêu chuẩn nổi bật được áp dụng để xác định độ chặt nền móng là tiêu chuẩn 22TCN 346-06. Phương pháp này không chỉ giúp đánh giá chất lượng nền móng mà còn đảm bảo sự ổn định và an toàn cho các công trình giao thông.

Phương pháp xác định độ chặt nền móng đường bằng phễu rót cát 22TCN 346-06

Khái niệm về độ chặt nền móng

Độ chặt của nền móng là chỉ số phản ánh khả năng chịu lực và ổn định của một công trình xây dựng. Độ chặt nền móng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ và độ bền của công trình.

Tầm quan trọng của độ chặt:

  • Giúp phân phối tải trọng đều.
  • Ngăn ngừa hiện tượng nứt vỡ.
  • Bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.

Nguyên tắc hoạt động của phễu rót cát

Phễu rót cát được sử dụng để đo độ chặt thông qua việc đổ cát vào khoảng trống của nền móng. Cách thức này dựa vào nguyên lý đơn giản của vật lý và kỹ thuật.

Cách thức đo lường:

  • Dùng phễu rót cát với dung tích xác định.
  • Đo khối lượng cát đã sử dụng và so sánh với thể tích nền móng.

Chi tiết các bước thí nghiệm kiểm tra độ chặt hiện trường

Trình tự thí nghiệm - Tiêu chuẩn ngành 22 TCN 346-06: Thiết bị thí nghiệm - Bộ rót cát tiêu chuẩn

Bước 1: Đổ cát chuẩn vào trong bình chứa cát. Lắp bình chứa cát với phễu, khoá van. Cân xác định khối lượng tổng cộng ban đầu của bộ phễu có chứa cát (ký hiệu là A).

Bước 2: Tại vị trí thí nghiệm, làm phẳng bề mặt để sao cho tấm đế định vị tiếp xúc hoàn toàn với và bề mặt. Lấy đinh ghim đế xuống lớp vật liệu để giữ chặt đế định vị trong khi thí nghiệm.

Bước 3: Đào một cái hố có đường kính khoảng 15 cm qua lỗ thủng của đế định vị. Chiều sâu của hố đào phải bằng chiều dày lớp vật liệu đã được lu lèn. Hố đào có dạng hơi côn, phần trên lớn hơn phần dưới, đáy hố phẳng hoặc hơi lõm. Cho toàn bộ vật liệu từ hố vào khay và đậy kín.

Ghi chú 1: Trong quá trình thi công, vật liệu có thể được lu lèn theo nhiều lớp và công tác thí nghiệm phải được tiến hành riêng cho từng lớp. Mỗi thí nghiệm chỉ được đào hố có chiều sâu trong phạm vi của một lớp và kết quả khối lượng thể tích thu được sau thí nghiệm chỉ có giá trị cho lớp đó. Không được đào hố qua nhiều lớp vật liệu đã lu lèn để tính khối lượng thể tích chung cho các lớp chỉ sau một lần thí nghiệm.

Bước 4: Lau sạch miệng lỗ thủng của đế định vị. úp miệng phễu vào lỗ thủng của đế định vị, xoay phễu đến vị trí điểm đánh dấu trên miệng phễu và trên đế định vị trùng nhau (vị trí đã đánh dấu khi hiệu chuẩn phễu theo hướng dẫn tại Phụ lục A). Mở van hoàn toàn cho cát chảy vào hố đào. Khi cát dừng chảy, đóng van lại, nhấc bộ phễu rót cát ra.

Bước 5: Cân xác định khối lượng của bộ phễu và cát còn lại (ký hiệu là B).

Bước 6: Cân xác định khối lượng vật liệu lấy trong hố đào (ký hiệu là Mw).

Bước 7: Lấy mẫu để xác định độ ẩm

7.1 Trường hợp vật liệu ở hố đào không chứa hạt quá cỡ (theo quy định tại 22 TCN 333-06): trộn đều vật liệu lấy từ hố đào, sau đó lấy một lượng mẫu đại diện để xác định độ ẩm. Độ ẩm mẫu được xác định theo Mục 6.4.1 (công thức 4).

7.2 Trường hợp vật liệu ở hố đào chứa hạt quá cỡ: căn cứ vào quy trình đầm nén đất, đá dăm trong phòng thí nghiệm (22 TCN 333-06), lấy loại sàng thích hợp tách mẫu ra thành 2 phần (phần hạt tiêu chuẩn và hạt quá cỡ), xác định khối lượng tự nhiên và độ ẩm của từng phần. Độ ẩm mẫu (bao gồm cả phần hạt tiêu chuẩn và hạt quá cỡ) được xác định theo Mục 6.4.2 (công thức 5).

7.3 Khối lượng vật liệu cần thiết để xác định độ ẩm: tuỳ thuộc vào cỡ hạt lớn nhất, theo quy định tại Bảng 1.

Ghi chú 2: Để nước có trong mẫu vật liệu lấy từ hố đào không bị bay hơi nhiều làm ảnh hưởng đến kết quả xác định độ ẩm của mẫu, toàn bộ các thao tác mô tả tại Khoản 5.7 phải được tiến hành trong bóng râm, hoặc có dụng cụ che nắng, tránh ánh nắng trực tiếp. Việc thí nghiệm phải được tiến hành khẩn trương sao cho khối lượng mẫu tự nhiên được xác định trong vòng 10 phút tính từ lúc bắt đầu lấy mẫu.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

XE LU LÀ XE GÌ? PHÂN LOẠI, CẤU TẠO VÀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA NÓ

  Xe lu là một loại máy công trình dùng để đầm nét đất, cát, đá, bê tông asphalt... làm phẳng bề mặt cầu đường, sân, kho bãi, sân công trường chặt cứng, không bị sụt lún... Cùng MICO JCB tìm hiểu cách phân loại, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của nó ở bài viết dưới đây nhé! 1. Xe lu là xe gì? Là thiết bị thuộc nhóm máy làm đất và mặt đường dùng trọng lượng và lực rung động để đầm chặt các kết cấu nền móng công trình đất, cát, đá, bê tông asphalt… Đồng thời, nó còn phục vụ thi công một số công trình khác trong công nghiệp, thủy lợi, giao thông, nông nghiệp liên quan đến đầm nén mặt bằng. Ngoài ra, xe còn được ứng dụng trong ghiền các sản phẩm điện tử không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhập lậu. Công dụng của xe lu là đầm/nén đất, đá tại công trình. Với sức nén có trọng lực cực lớn, bánh xe lu sẽ giúp bề mặt công trình trở nên bằng phẳng hơn, nén/ép vật liệu chặt đến mức tối đa, giúp tạo độ mịn và có khả năng chống sụt lún, nứt nẻ cũng như chống thấm. Xe lu rung JCB 116D 2. P...

KIỂM TRA & SỬA CHỮA MỘT SỐ LỖI CỦA MÁY XÚC ĐÀO JCB JS205

  Máy xúc đào JCB JS205  tại công trình luôn phải làm việc trong môi trường khắc nghiệt và thời gian hoạt động lâu dài nên trong quá trình vận hành máy xúc đào sẽ thường xảy ra các hư hỏng. Vì thế, bạn cần bảo dưỡng và sửa chữa định kỳ để máy đào hoạt động hiệu quả. Mới đây  MICO JCB  đã tiến hành kiểm tra và sửa chữa cũng như hướng dẫn sửa chữa các lỗi thường gặp cho khách hàng sử dụng  Máy xúc đào bánh xích JCB JS205 . Một số lỗi thường gặp của máy xúc đào công trình Các hư hỏng của máy đào thường liên quan đến động cơ, hệ thống thủy lực, hệ thống điện,... Động cơ Động cơ bị hư hỏng có thể do tình trạng nhiệt độ của nước làm mát cao hoặc động cơ hoạt động yếu. Nhiệt độ nước làm mát cao Khi gặp tình trạng này bạn sẽ thấy đồng hồ báo nhiệt trên taplo báo hoặc nước làm mát sẽ sôi và bốc hơi. Các hướng kiểm tra và khắc phục hư hỏng như sau: - Bạn cần kiểm tra xem nước làm mát có bị cạn không, có bị rò rỉ thất thoát ra ngời hay không, có bị nghẹt ở đ...

GIỚI THIỆU MÁY XÂY DỰNG HÃNG JCB - HÀNG STOCK TẠI KHO MICO

Kính gửi : Quý khách hàng Các nhà thầu xây dựng Giao thông và Hạ tầng MICO GROUP được thành lập 1993, chuyên kinh doanh máy xây dựng và thiết bị nâng hạ. Tháng 02/2024, MICO được chỉ định là đại lý độc quyền của hãng JCB (Anh Quốc) tại Việt Nam. Được sự đồng ý và hỗ trợ của JCB, Chúng tôi đã thành lập Công ty MICO JCB với nhiệm vụ: - Thực hiện dịch vụ với ~ 500 xe JCB hiện đang hoạt động tại Việt Nam (do các đại lý trước đây của JCB cung cấp). Tất cả khách hàng JCB sẽ được MICO JCB kiểm tra tư vấn dịch vụ miễn phí lần đầu. - Giới thiệu rộng rãi máy xây dựng JCB, đặc biệt là những cải tiến lớn về công nghệ từ 2022 cho các dòng xe lu rung - xe nâng đa năng - máy xúc đào liên hợp… khả năng tiết kiệm nhiên liệu và tính năng kỹ thuật. - Nhập khẩu xe Stock để Quý khách trải nghiệm thực tế. Tháng 03 vừa qua, MICO đã đặt hàng 16 xe JCB sẽ về Việt Nam trong 05~06/2024: JCB có 5 nhà máy tại Ấn Độ và 1 nhà máy tại Trung Quốc (trên tổng số 22 nhà máy trên toàn thế giới).  🚜 07 lu rung 2 l...