Xe lu rung là một loại máy móc xây dựng được sử dụng rộng rãi trong các công trình giao thông, đặc biệt là trong xây dựng đường bộ. Khi xe bị hư hỏng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ công trình thi công.
Mới đây MICO JCB đã tiến hành kiểm tra và sửa chữa cũng như hướng dẫn sửa chữa các lỗi thường gặp cho khách hàng sử dụng Xe lu rung JCB 116D Vibromax.
“Trong các loại xe chuyên dùng ở công trường làm đường, như: xe cuốc, máy ủi…, thì xe lu là loại xe dễ chạy nhất, nhưng cũng phiền toái nhất. So với xe cuốc, máy xúc… chạy bằng bánh xích, xe lu chạy bằng bánh lốp, hoặc bánh kim loại dễ điều khiển trên đường và không bị vướng các bộ phận cuốc, xúc như các loại khác. Lái xe lu khó ở chỗ người lái phải tư duy nhanh nhẹn, nhất là với loại xe lu rung. Trên cùng một đoạn đường nhưng không phải lúc nào cũng để chế độ rung mạnh như nhau. Ví dụ như trên con đường này, chỗ nào mặt đất hơi ướt thì để rung mạnh được, còn mặt đất ngập nước mà bật rung mạnh là nền đất nơi đó sẽ biến thành bùn ngay”. Xe lu Càng chậm càng tốt.
CÁCH KIỂM TRA VÀ SỬA CHỮA MỘT SỐ LỖI CỦA XE LU
MICO JCB sẽ hướng dẫn bạn cách Kiểm tra & sửa chữa một số lỗi của Xe lu ở dưới đây:
1. Con lăn nhỏ không thể thay đổi tốc độ khi "đi bộ"
Cơ chế thay đổi tốc độ của con lăn được chia thành hai loại, một loại là nhận ra sự thay đổi tốc độ bằng động cơ biến thiên, loại còn lại là nhận ra sự thay đổi tốc độ bằng động cơ cố định và hộp số.
1.1 Cơ cấu động cơ biến thiên không thể thay đổi tốc độ
Do cơ cấu điều khiển dịch chuyển của động cơ biến thiên không thể mở bình thường hoặc bị trục trặc. Đầu tiên, hãy kiểm tra xem công tắc điều khiển tốc độ đi bộ có tốt hay không, van điện từ thay đổi tốc độ có bình thường hay không và đo mạch ở van điện từ. Không bị cản trở, để đảm bảo rằng van điện từ có thể được mở trơn tru và kết nối với mạch dầu điều khiển tốc độ thay đổi để đảm bảo áp suất của nó là bình thường (áp suất của nó là áp suất bổ sung). Nếu phần trên bị cắt tốt thì động cơ bị hỏng.
1.2 Cơ cấu hộp số động cơ định lượng không thể thay đổi tốc độ
Đánh giá tương đối đơn giản. Nếu áp suất làm việc của động cơ định lượng bình thường thì hộp số bị hỏng, có thể thay hộp số bằng cách sửa chữa lại.
2. Nguyên nhân khiến con lăn rung không rung
Nguyên nhân khiến con lăn rung không rung phần lớn là do trục của máy ném có vấn đề. Nhiều sự cố này cũng xảy ra do một số sự cố nhỏ khi hàn máy ném. Một nguyên nhân khác là vấn đề của ly hợp điện từ. Ngoài ra, nếu dây ga của con lăn dùng động cơ xăng có vấn đề thì con lăn sẽ không rung.
3. Phanh đỗ của con lăn bị hỏng
Việc phân tích lý do nên bắt đầu từ thành phần, cấu tạo và nguyên lý làm việc của hệ thống phanh đỗ của con lăn. Phanh đĩa ướt được sử dụng ở trục sau và bộ giảm tốc bánh trước của các con lăn nhỏ, dựa vào ma sát giữa các tấm ma sát để tạo ra phanh. Mô-men xoắn; nếu phanh đỗ con lăn bị hỏng thì nguyên nhân là do tấm ma sát phanh bị trượt, có thể phân tích theo thành phần, cấu tạo và nguyên lý làm việc của nó. Mô men phanh của phanh phụ thuộc vào số bề mặt của lớp lót ma sát, bán kính trung bình của lớp lót ma sát và độ lớn của lực ma sát. Số bề mặt và bán kính trung bình của lớp lót ma sát được thiết kế và chế tạo và không thể thay đổi trong quá trình phanh. Khi đó, hiện tượng trượt phanh phải do ma sát giảm.
Lực ép của đĩa ép phanh được tạo ra bởi lò xo ép. Nếu lực đàn hồi của lò xo ép bị giảm do mỏi hoặc biến dạng dẻo do nhiệt thì hiệu suất ép của lò xo ép sẽ giảm đi. Nếu đĩa ma sát phanh trở nên mỏng sau khi mòn, Lò xo nén bị giãn ra, theo mối quan hệ nghịch đảo giữa lực lò xo nén và chiều dài tự do của nó nên lực lò xo sẽ giảm, khiến phanh bị trượt. Lực ma sát của phanh ma sát phụ thuộc vào áp suất của đĩa ép và cũng có mối quan hệ rất lớn với hệ số ma sát của đĩa ma sát. Lớp lót ma sát phanh phải có hệ số ma sát tương đối lớn. Nếu sử dụng lót ma sát lâu ngày, bề mặt ma sát bị bào mòn và cứng lại, có dầu hoặc hơi ẩm thì hệ số ma sát sẽ giảm khiến phanh bị trượt.
4. Tản nhiệt của con lăn nhỏ
Đối với kỹ thuật viên vận hành con lăn nên hiểu rằng kết quả tản nhiệt kém khi máy hoạt động sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của máy hoặc gây hư hỏng các bộ phận.
Khi con lăn gặp nhiệt độ nước làm mát quá cao và hệ thống thủy lực không thể tản nhiệt bình thường, cần đánh giá xem nhiệt độ nước làm mát và nhiệt độ của tản nhiệt có bình thường hay không và nên thay thế chất làm mát trong tản nhiệt. Nếu hiện tượng nhiệt độ cao tái diễn sau khi thay chất làm mát thì đó có thể là do bình chứa chất lỏng tích hợp của hộp làm mát bị rò rỉ và các bộ phận trong hộp làm mát cần được vệ sinh hoặc thay thế kịp thời.
5. Đường ống dẫn nhiên liệu có không khí
Động cơ diesel của xe lu bị chết máy do thiếu dầu diesel trong bình xăng trong quá trình sử dụng. Sau khi tắt động cơ diesel, mặc dù dầu diesel được thêm vào bình nhiên liệu nhưng lúc này không khí đã có trong đường ống diesel và không thể khôi phục nguồn cung cấp nhiên liệu bằng bơm dầu cầm tay.
Để loại bỏ không khí trong đường ống diesel và giúp động cơ diesel khởi động êm ái, chúng ta áp dụng các phương pháp sau: Đầu tiên, tìm một chậu nhỏ và chứa một lượng dầu diesel cố định, đặt ở vị trí cao hơn bơm diesel một chút. Thứ hai, nối bình xăng. Tháo ống diesel của bơm dầu cầm tay và chậu dầu diesel nhỏ này; một lần nữa, bơm dầu diesel bằng bơm dầu cầm tay để loại bỏ không khí trong mạch dầu áp suất thấp; cuối cùng là lắp đường ống diesel nối bình xăng với bơm dầu tay và chạy thử máy. Động cơ diesel khởi động bình thường.
6. Van điện từ bị hỏng
Nếu khó khởi động động cơ diesel, mỗi lần khởi động sẽ mất nhiều thời gian trước khi động cơ diesel gần như không thể khởi động được. Sơ bộ chúng tôi tin rằng nguyên nhân là do khả năng phun nhiên liệu của kim phun kém, nhưng việc kiểm tra kim phun nhiên liệu và bơm phun nhiên liệu đều tốt. Khi kiểm tra lại van điện từ thì phát hiện van điện từ không còn hấp dẫn.
Khi chúng ta tháo van điện từ khởi động và kéo thân van dầu nối bơm phun nhiên liệu và van điện từ bằng tay thì động cơ diesel có thể khởi động êm chứng tỏ van điện từ đã bị hỏng. Vì các van điện từ mới tạm thời không có sẵn ở thị trường lân cận nên chúng tôi sử dụng dây đồng mỏng để buộc thân bơm phun nhiên liệu để ngăn nó quay trở lại, đồng thời làm dày miếng đệm van điện từ để ngăn lỗ thân bơm phun nhiên liệu Rò rỉ dầu từ miệng . Sau khi xử lý trên, van điện từ được lắp đặt và con lăn được đưa vào sử dụng, van điện từ mới có thể được thay thế sau khi mua.
7. Phương pháp sửa chữa biến dạng của giá đỡ bánh trước
Khi một con lăn không khởi động được, để khởi động con lăn, người ta dùng máy xúc để đẩy nó tại chỗ. Kết quả là hộp đỡ bánh trước của con lăn bị biến dạng, mối hàn giữa phuộc trước và trục dọc bị lệch. Con lăn không thể được sử dụng.
Thông thường hộp bánh trước, trục dọc và phuộc trước phải được tháo rời để sửa chữa lỗi, tuy nhiên việc sửa chữa này rất tốn thời gian và công sức. Để đạt được mục đích này, chúng tôi đã áp dụng các phương pháp khôi phục đơn giản sau:
Đầu tiên, điều chỉnh bánh trước về hướng trước;
Thứ hai, đệm bánh trước, khung bánh trước và dầm phuộc trước bằng gỗ để bánh trước không bị quay khi quay vô lăng;
Một lần nữa quay vô lăng, nhớ tổng số vòng quay của vô lăng, quay về vị trí giới hạn rồi quay ngược lại một nửa tổng số vòng quay thì phuộc trước lệch và ống bọc trục của trục đứng có thể quay trở lại đến đúng vị trí; sau đó, tháo bánh trước. Bu lông cố định ở hai bên hộp dùng để nâng hộp bánh trước lên khoảng 400mm bằng kích để rời khỏi trục bánh trước;
Cuối cùng dùng hàn điện để hàn chắc chắn ống bọc trục đứng, nới lỏng kích, thả phuộc bánh trước và lắp khung bánh trước với trục bánh trước. Bằng cách này, chỉ một người có thể điều chỉnh độ biến dạng của khung bánh trước tại chỗ.
8. Sửa chữa vị trí cần số không đúng
Chốt định vị của cần số của con lăn dễ bị rơi ra ngoài hoặc bị cắt đứt dẫn đến không thể định vị được cần số. Chốt định vị có đường kính 4 mm, dùng để ngăn cần số quay.
Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi áp dụng các phương pháp sau:
Đầu tiên, mở rộng đường kính lỗ chốt cần số lên 5 mm và chạm vào ren trong M6;
Thứ hai, sửa đổi chiều rộng của rãnh chốt cần số thành 6 mm;
Cuối cùng, cấu hình một vít M6 và một đai ốc M6, vặn vít vào lỗ chốt yên và khóa đai ốc sau khi vặn lại nửa vòng.
9. Giải pháp rò rỉ dầu của vòng đệm
Van rung của con lăn bị rò rỉ dầu. Sau khi thay thế vòng đệm hình chữ Y, hiện tượng rò rỉ dầu xảy ra sau một thời gian ngắn sử dụng. Quá trình kiểm tra phát hiện van rung sau thời gian dài sử dụng, nắp trên của lõi van và lõi van bị mòn nghiêm trọng.
Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi áp dụng phương pháp thêm vòng đệm hình chữ O hoặc hình phẳng, tức là lắp vòng đệm hình chữ O hoặc hình phẳng vào rãnh của vòng đệm hình chữ Y. Van rung không bị rò rỉ dầu sau khi lắp vòng đệm, điều này chứng tỏ phương pháp này đạt được kết quả tốt.
Hy vọng, qua bài viết trên sẽ giúp bạn sử dụng xe lu rung hiệu quả và an toàn, hạn chế quá trình thiết bị ngừng làm việc do hư hỏng.
ĐỊA CHỈ MUA MÁY XÂY DỰNG JCB UY TÍN VÀ CHẤT LƯỢNG
Dòng Máy xây dựng JCB đang được sử dụng phổ biến tại Việt Nam. Tuy nhiên, tìm nơi cung cấp các sản phẩm uy tín và chất lượng nhất đến cho khách hàng thì Quý khách nên tìm đến Nhà phân phối độc quyền chính hãng JCB nhé.
MICO JCB hân hạnh là Nhà phân phối độc quyền Máy xây dựng JCB.
MICO JCB tiếp nhận kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ, sửa chữa và hỗ trợ kỹ thuật cho toàn bộ Khách hàng sử dụng máy xây dựng JCB trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
Tập đoàn MICO GROUP có hơn 30 năm lịch sử phát triển tại Việt Nam trong ngành thiết bị công nghiệp nặng. Đến với MICO GROUP bạn sẽ được các chuyên viên lâu năm của chúng tôi tư vấn về thông tin sản phẩm một cách chuyên sâu và chi tiết.
MICO GROUP có hệ thống các chi nhánh, showroom và kho xưởng trên toàn quốc sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu của Quý khách.
Hãy gọi Hotline: 0985.299.707 hoặc 093.176.8288 - Chúng tôi sẵn sàng đến tận nơi để tư vấn cho bạn!
Nhận xét
Đăng nhận xét