Chuyển đến nội dung chính

HƯỚNG DẪN KHẮC PHỤC MỘT SỐ LỖI KHI SỬ DỤNG MÁY XÚC LẬT

 Máy xúc lật được sử dụng rộng rãi trong các công trường xây dựng, khai thác mỏ... nhiệm vụ chính là bốc xúc vật liệu xây dựng, đất đá, sỏi than, rác… Trong quá trình sử dụng máy chắc chắn sẽ phát sinh một số lỗi, ở bài viết này MICO JCB sẽ hưỡng dẫn bạn khắc phục một số lỗi khi sử dụng máy xúc lật nhé!

Một số lỗi thường gặpNguyên nhân và phương án xử lý
Chảy dầu ngăn kéoHạ ngăn kéo xuống thay gioăng phớt
Áp bơm lái yếuDo bẩn lọc bơm lái rồi  khi máy nguội dầu thủy lực còn đặc nên lọc ngăn dầu cấp cho bơm lái không đủ .
Khi máy nóng dầu loãng hơn nó qua lọc nhanh hơn nên đủ dầu cấp cho bơm lái. Cái lọc này năm ở thùng dầu, ngay trong đầu đường dầu cấp cho bơm lái.
Máy bị lịm do thủy lực– Do áp xuất bơm chính lớn không phù hợp với động cơ, hạ áp
– Do lắp ống kích bị sai ông ”rơ le thủy lực”, lắp đặt lại ống
– Do bị dính gối bơm, rà lại gối
– Do điện bơm bị mất, đấu lại điện bơm
– Do bơm điều khiển áp xuất quá cao, hạ áp xuất bơm điều khiển
– Do kẹt van phân phối, rà lại van phân phối
– Do tắc đường hồi,  vệ sinh lại van một chiều và van hồi
– Do lắp sai van bi một chiều trong bơm tổng
Máy làm yếu một vài thao tác– Do phớt xi lanh bị hở không kín, thay phớt
– Do tắc đường ống điều khiển, thay ống điều khiển
– Do van trượt bị mạt ”dính” ”kẹt”, súc rửa van trượt
Máy làm yếu hai hay nhiều thao tác– Do nhớt thủy lực bị biến chất không còn độ bôi trơn sau khi làm 1 đến 2 giờ – cần thay lại nhớt thủy lực
– Do bơm điều khiển bị lọt nhớt cũng gây ra yếu, cần thay bơm điều khiển hoặc rà lại mặt bích
– Do mặt trà ,”mặt xoa” ”đĩa phân phối” bị hở, cần rà lại hay mài lại
– Do van tổng bị hở, cần mạ lại hoặc thay xiêu” ,”xin”, "ozin”
– Do van điều khiển bị lọt nhớt. Cần mạ lại hoặc thay xiêu ,”xin”,”oizn ”
– Do đường ống của bơm điều khiển lên tay lái bị tắc, cần thay lại ống.
– Do hệ thống làm mát không tốt làm việc nhớt quá nóng cũng gây ra nguyên nhân trên, cần kiểm tra lại hệ thống làm mát thủy lực
Sáng làm khỏe, nóng máy làm yếu nhiều thao tác

– Do phớt ty bị hỏng, hư. Cần thay lại phớt ty. Khi phớt ty bị hư hỏng, sẽ bị tụt. Ví dụ nâng lên tự tụt xuống hoặc co vào tự mở ra

– Lọt van trượt điều khiển mất áp không mở hết van. Cần mạ lại van trượt điều khiển, đo áp ngay đầu ống trên phân phối
– Do bơm điều khiển bị mòn, rà lại hai mặt bích bơm

– Do hệ thống làm mát nhớt thủy lực kém. Cần kiểm tra làm lại hệ thống làm mát

Máy tiến được lùi không được

– Do điều khiển, dây điều khiển chỉnh không đúng

– Do ống điều khiển một bên bị lọt nhớt không đủ áp điều khiển
– Do "xiêu, xin, ozin" của phanh, thắng bị mòn một cái cũng gây ra nguyên nhân trên
– Do điện điều khiển một dây bị đứt
– Do van trượt bị kẹt một phía

Máy tiến lùi đều không được

– Tổng phanh bị hỏng

– Do điều khiển bị mất
– Do gãy trục bơm
– Do bị bó phanh, thắng
– Do gãy trục motor
– Do hỏng bơm

 

Có nhớt đen lọt lên thùng thủy lực cộng theo mạt mịn trắng– Điều này ít người để ý cứ thay bơm lại hỏng. Do phớt motor bị hỏng nhớt thủy lực lọt sang, các bạn biết áp xuất đường hồi 10kg khi tắt máy áp xuất bằng đường hồi bằng 0. Nhớt từ hộp giảm tốc lại lọt qua đường hồi.
Có nhớt đen lọt vào thùng thủy lực– Đấy chính là nhớt cầu ở hộp giảm tốc di chuyển lọt vào
– Cần mở hộp giảm tốc ra kiểm tra và bảo dưỡng
– Thay phớt motor
– Thay bi hoặc bạc
Có mạt sắt dài lọt vào thùng thủy lực– Do phớt bị mòn không chịu thay, tiết kiệm 1 thiệt hại 10
– Pitong cà vào xilanh tạo ra các mạt sắt dài như phoi tiên phá xilanh đưa mạt về thùng
– Cần thay phớt khi thấy ty bị tụt
– Thay cả bạc lông nguyên nhân chính gây ra xước ty
Máy có mạt sắt trắng mịn lọt vào thùng thủy lực– Nhông hành tinh bị mẻ nghiền nát vụn lọt vào thùng thủy lực
– Cần mở ra thay nhông
– Thay phớt motor luôn
Máy nóng làm được nguội làm không được

– Các rơ le không đủ ực hút khi thời tiết lạnh

– Khi máy hoạt động một lúc nóng máy lên các chi tiết co giãn lúc này các rơ le điện đủ lực hút máy hoạt động bình thường

Máy làm bị rung một hay hai ống bơm.– Do pitong bơm bị lỏng
– Hoặc bị đứt đuôi pitong bơm
Mất thủy lực đột ngột– Khi đang làm bị mất thủy lực đột ngột cần kiểm tra nhớt xem có đủ hay không. Nhớt thiếu khi làm nghiêng bị hụt gây ra mất thủy lực đột ngột
– Do mặt xoa, hay còn gọi là mặt chà đĩa hay phân phối bơm bị hở cũng gây ra nguyên nhân trên. Tắt máy đi nổ lại máy vẫn hoạt động được
Mất thủy lục đột ngột nhưng di chuyển được– Do bơm điều khiển bị mất áp, do van chia thủy lực có mạt cần mở ra xúc rửa
– Do gẫy trục bơm
Ga nhỏ máy làm khỏe, ga lớn máy làm yếu (yếu do thủy lực)– Cái này thường gặp khi bơm yếu. Thường thợ hay chỉnh van vào cho nó khỏe nhưng thực ra chỉ đúng có 30% thôi con là sai hết, nhất là van áp điều khiển.
– Cần kiểm tra áp của bơm điều khiển khi ga lớn (to). Áp không quá 40kg. Nếu lớn hơn nhiều quá khi điều khiển van trượt đi quá của dầu, dẫn đến bịt đường nhớt lại không đi vào đâu cả. Máy sẽ lịm đi nên ga nhỏ làm khỏe, ga lớn làm yếu là thế.
Bị nóng nhớt thủy lực– Do làm mát không tốt, cần vệ sinh két
– Do đường ống ra két làm mát lắp sai từ trên xuống dưới 7, cần đổi lại
– Do van ở đường về bị hở không giữ được áp xuất để nhớt đi qua kết làm mát. Kiểm tra xúc rửa hoặc căn thêm lò so
Nguyên nhân ty bị cào ra mạt

– Do bạc quá mòn, cần thay khi thấy lớp mạ pabit đổi mầu
– Do phớt bị hỏng, khi thấy có hiện tượng tụt ty cần ngưng ngay để thay phớt 

– Do ty bị cong
– Nguyên nhân quan trọng nhất là do con người. Khi thay phớt ty cần chú ý lắp cho đúng miếng căn thép ở đuôi pitong. Hướng côn nằm lên trên, nếu quay hướng côn xuống ty không thể làm được một tuần.

Máy ga nhỏ làm khỏe, ga lớn làm yếu. Ga nhỏ làm nhanh, ga lớn làm chậm.– Máy có bơm điều khiển các bạn nhớ đừng tăng áp điều khiển cao quá 60kg nhé. Nếu tăng áp điều khiển cao van trượt đi quá đà nên rất nặng máy làm lại chậm.
Máy làm 30 phút nóng thủy lực– Lọc thủy lực có một nắp và lò so nhiều bạn lại bỏ lò so đi nên nóng nhớt nhanh lắm.
– Van một chiều ở đường hồi lâu ngày mạt các loại về bị bẩn, mở ra xúc rửa là ok.
– Có máy ống hồi dài bằng cao su rất hay bị nhầm ống. Ống đi thành ống về là nhớt nóng rất nhanh. Đổi lại ống là ok.
Bơm mới thay, làm luôn lịm máy– Khi lắp bơm này cần chú ý miếng thép ăn vào pitong. Đúng chiều mặt phẳng ăn vào pitong, mặt nghiêng ăn vào xi lanh.
Nếu lắp ngược lại máy sẽ bị lịm khi tăng tải.
Máy đang làm mất 50% thao tác, tắt máy lại làm được– Mặt trà hay còn gọi đĩa phân phối bị hở nên mất áp.
– Chỉ cần tháo bơm ra, rà lại mặt trà hoặc đĩa phân phối, căn thêm lò xo là ok.
Máy đang làm tự chết máy đề lại không nổ– Kiểm tra dầu đầy thùng
– Kiểm tra lọc, lọc ok thay mới
– Kiểm tra rơ le tắt máy, ok tháo ra luôn
– Tách bơm máy lại nổ
– Kiểm tra thùng nhớ mạt rât nhiều như phôi tiện.
Máy đang làm tắt máy, chiều làm lịm máy

– Kiểm tra đường dầu ok
– Kiểm tra lọc ok, thay lọc mới vẫn lịm

– Kiểm tra áp bơm ok.
– Kiểm tra điện ok

– Do bị kẹt dây tắt máy trả về không hết. Lượng dầu cung cấp không đủ dẫn đến lịm máy.

Máy có mạt sắt dài trong thủy lực– Khi thay phớt ty, nhiều bạn không để ý đến ống thép ở sau pitong. Lắp sai thế là ty bị cào ở thùng có mạt dài và to. Cần kiểm tra ngay các ty.
Máy có mạt đồng trong thủy lực– Mạt đồng là do motor và bơm bị hư hỏng đuôi pitong và xilanh. cần kiểm tra motor và bơm.

ĐỊA CHỈ MUA MÁY XÂY DỰNG JCB UY TÍN VÀ CHẤT LƯỢNG

Dòng Máy xây dựng JCB đang được sử dụng phổ biến tại Việt Nam. Tuy nhiên, tìm nơi cung cấp các sản phẩm uy tín và chất lượng nhất đến cho khách hàng thì Quý khách nên tìm đến Nhà phân phối độc quyền chính hãng JCB nhé.

MICO JCB hân hạnh là Nhà phân phối  độc quyền Máy xây dựng JCB.

Tập đoàn MICO GROUP có hơn 30 năm lịch sử phát triển tại Việt Nam trong ngành thiết bị công nghiệp nặng. Đến với MICO GROUP bạn sẽ được các chuyên viên lâu năm của chúng tôi tư vấn về thông tin sản phẩm một cách chuyên sâu và chi tiết.

MICO GROUP có hệ thống các chi nhánh, showroom và kho xưởng trên toàn quốc sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu của Quý khách.

Hãy gọi Hotline: 096.302.8888 - Chúng tôi sẵn sàng đến tận nơi để tư vấn cho bạn!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

XE LU LÀ XE GÌ? PHÂN LOẠI, CẤU TẠO VÀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA NÓ

  Xe lu là một loại máy công trình dùng để đầm nét đất, cát, đá, bê tông asphalt... làm phẳng bề mặt cầu đường, sân, kho bãi, sân công trường chặt cứng, không bị sụt lún... Cùng MICO JCB tìm hiểu cách phân loại, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của nó ở bài viết dưới đây nhé! 1. Xe lu là xe gì? Là thiết bị thuộc nhóm máy làm đất và mặt đường dùng trọng lượng và lực rung động để đầm chặt các kết cấu nền móng công trình đất, cát, đá, bê tông asphalt… Đồng thời, nó còn phục vụ thi công một số công trình khác trong công nghiệp, thủy lợi, giao thông, nông nghiệp liên quan đến đầm nén mặt bằng. Ngoài ra, xe còn được ứng dụng trong ghiền các sản phẩm điện tử không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhập lậu. Công dụng của xe lu là đầm/nén đất, đá tại công trình. Với sức nén có trọng lực cực lớn, bánh xe lu sẽ giúp bề mặt công trình trở nên bằng phẳng hơn, nén/ép vật liệu chặt đến mức tối đa, giúp tạo độ mịn và có khả năng chống sụt lún, nứt nẻ cũng như chống thấm. Xe lu rung JCB 116D 2. P...

KIỂM TRA & SỬA CHỮA MỘT SỐ LỖI CỦA MÁY XÚC ĐÀO JCB JS205

  Máy xúc đào JCB JS205  tại công trình luôn phải làm việc trong môi trường khắc nghiệt và thời gian hoạt động lâu dài nên trong quá trình vận hành máy xúc đào sẽ thường xảy ra các hư hỏng. Vì thế, bạn cần bảo dưỡng và sửa chữa định kỳ để máy đào hoạt động hiệu quả. Mới đây  MICO JCB  đã tiến hành kiểm tra và sửa chữa cũng như hướng dẫn sửa chữa các lỗi thường gặp cho khách hàng sử dụng  Máy xúc đào bánh xích JCB JS205 . Một số lỗi thường gặp của máy xúc đào công trình Các hư hỏng của máy đào thường liên quan đến động cơ, hệ thống thủy lực, hệ thống điện,... Động cơ Động cơ bị hư hỏng có thể do tình trạng nhiệt độ của nước làm mát cao hoặc động cơ hoạt động yếu. Nhiệt độ nước làm mát cao Khi gặp tình trạng này bạn sẽ thấy đồng hồ báo nhiệt trên taplo báo hoặc nước làm mát sẽ sôi và bốc hơi. Các hướng kiểm tra và khắc phục hư hỏng như sau: - Bạn cần kiểm tra xem nước làm mát có bị cạn không, có bị rò rỉ thất thoát ra ngời hay không, có bị nghẹt ở đ...

GIỚI THIỆU MÁY XÂY DỰNG HÃNG JCB - HÀNG STOCK TẠI KHO MICO

Kính gửi : Quý khách hàng Các nhà thầu xây dựng Giao thông và Hạ tầng MICO GROUP được thành lập 1993, chuyên kinh doanh máy xây dựng và thiết bị nâng hạ. Tháng 02/2024, MICO được chỉ định là đại lý độc quyền của hãng JCB (Anh Quốc) tại Việt Nam. Được sự đồng ý và hỗ trợ của JCB, Chúng tôi đã thành lập Công ty MICO JCB với nhiệm vụ: - Thực hiện dịch vụ với ~ 500 xe JCB hiện đang hoạt động tại Việt Nam (do các đại lý trước đây của JCB cung cấp). Tất cả khách hàng JCB sẽ được MICO JCB kiểm tra tư vấn dịch vụ miễn phí lần đầu. - Giới thiệu rộng rãi máy xây dựng JCB, đặc biệt là những cải tiến lớn về công nghệ từ 2022 cho các dòng xe lu rung - xe nâng đa năng - máy xúc đào liên hợp… khả năng tiết kiệm nhiên liệu và tính năng kỹ thuật. - Nhập khẩu xe Stock để Quý khách trải nghiệm thực tế. Tháng 03 vừa qua, MICO đã đặt hàng 16 xe JCB sẽ về Việt Nam trong 05~06/2024: JCB có 5 nhà máy tại Ấn Độ và 1 nhà máy tại Trung Quốc (trên tổng số 22 nhà máy trên toàn thế giới).  🚜 07 lu rung 2 l...